วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทั่วโลกเฮ! วันสิ้นโลกผ่านพ้น


ทั่วโลกเฮ! วันสิ้นโลกผ่านพ้น - ชนเผ่ามายา อัด คนปูดเรื่องหวังจัดทัวร์


 ทั่วโลกสุดยินดี วันสิ้นโลก 21 ธันวาคม 2012 ไม่เกิดเรื่องอะไรขึ้น ด้านชาวมายาอัดรัฐบาลและผู้จัดทัวร์ หยุดบิดเบือนปฏิทินมายา หวังสร้างกระแสดึงดูดนักท่องเที่ยว

          เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้คนทั่วโลกต่างรู้สึกยินดีที่วันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาไม่เกิดเหตุการณ์วันสิ้นโลกขึ้น ตามที่มีข่าวลือว่าจะเป็นวันสุดท้ายตามปฏิทินมายา โดยชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวในดินแดนอารยธรรมมายาได้มาร่วมฉลองวันสิ้นสุดครบรอบปฏิทินมายา 5,125 ปี กันอย่างคึกคักในหลาย ๆ ประเทศที่มีชนเผ่ามายาอาศัยอยู่

ชาวมายา

          อย่างที่ประเทศแหล่งโบราณคดีเมืองชิเชน อิทซา ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นสถานที่ที่คนทั่วโลกจับตามองมากที่สุด เมื่อวานที่ผ่านมาก็มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาร่วมสวดมนต์ และเต้นรำพื้นเมืองกับชนเผ่ามายา โดยชาวท้องถิ่นที่นี่เชื่อว่า หลังจากวันที่ 21 ธันวาคม 2012 โลกจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่ดีกว่าเดิม

          ส่วนที่โบราณสถานคามินาลิจูยู ประเทศกัวเตมาลา สถานที่ที่ขุดค้นพบปฏิทินโบราณมายา ก็ได้มีพิธีเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับรุ่งอรุณของการเริ่มต้นปฏิทินมายารอบใหม่ เช่นเดียวกับที่ประเทศเปรู หมอผีทั่วประเทศร่วมกันเดินทางมาทำพิธีขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และเหตุร้ายต่าง ๆ ไม่ให้เกิดขึ้น
วันสิ้นโลก 2012 วันโลกแตก

ภาพประกอบโดย HECTOR RETAMAL / AFP

          ฟากทวีปเอเชีย หลายประเทศก็มีความเชื่อในเรื่องนี้เช่นกัน โดยเฉพาะชาวจีนที่มีผู้เชื่อเรื่องนี้ถึงร้อยละ 20 อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ทำการจับกุมสมาชิกลัทธิวันสิ้นโลกไปเกือบ 1,000 คน ในโทษฐานที่แพร่กระจายข่าวลือว่า โลกใกล้จะถึงจุดจบในวันที่ 21 ธันวาคม 2012 และโลกจะตกอยู่ในความมืดมิดไป 3 วัน พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกโค่นล้มลัทธิคอมมิวนิสต์

          ส่วนที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีชาวฟิลิปปินส์นับ 1,000 คน เดินทางมานั่งสมาธิที่หอประชุมขนาดใหญ่พร้อมกับร่วมกันนับถอยหลังวันสิ้นโลก ซึ่งตรงกับเวลา 19.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.11 น. ตามเวลาประเทศไทย แต่เมื่อถึงเวลานั้นกลับไม่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ทำให้ประชาชนสวมกอดกันอย่างดีใจ

          อย่างไรก็ตาม เรื่องกระแสข่าววันสิ้นโลกนี้ ก็ได้ทำให้ชาวมายาในประเทศกัวเตมาลา ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้จัดทัวร์ทั้งหลายหยุดบิดเบือนปฏิทินมายา เพื่อนำไปหาผลประโยชน์ส่วนตัวด้วย เพราะตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้นำปฏิทินมายาไปเชื่อมโยงกับวันสิ้นโลก ทำให้เกิดการตีความอย่างผิด ๆ ไปทั่ว จนเกิดกระแสข่าวลือแพร่สะพัดว่าวันที่ 21 ธันวาคม 2012 คือวันสิ้นโลก เช่นเดียวกับบริษัททัวร์ทั้งหลายที่ใช้เรื่องปฏิทินมายามาเป็นจุดขาย เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแห่เดินทางมา ซึ่งการนำปฏิทินไปบิดเบือนเช่นนี้ถือเป็นการดูหมิ่นอารยธรรมของชาวมายา

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 , ไทยพีบีเอส  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น